เป้าหมายของ CRM นั้นไม่ได้ เน้นเพียงแค่การบริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรม ในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ และใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการรวมไปถึงนโยบายในด้านการจัดการ ซึ่งเป้าหมายสุดท้าย ของการพัฒนา CRM ก็คือ การเปลี่ยนจากผู้บริโภคไปสู่การเป็นลูกค้า
กระบวนการทำงานของระบบ CRM
- Identify เก็บข้อมูลว่าลูกคาของบริษัทเปนใคร เชน ชื่อลูกคา ขอมูลสําหรับติด ตอกับลูกคา
- Differentiate
วิเคราะหพฤติกรรมของลูกคาแตละคน และจัดแบงลูกคาออกเปนกลุม ตามคุณคาที่ลูกคามีตอบริษัท
- Interact มีปฏิสัมพันธกับลูกคาเพื่อเรียนรูความตองการของลูกคา และเพื่อสราง ความพึงพอใจใหกับลูกคาในระยะยาว
- Customize นําเสนอสินคาหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกคาแตละคน
1. การวิเคราะห์ลูกค้า
ผู้ประกอบการธุรกิจจะต้องสามารถใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่มีอยู่ในฐานข้อมูลได้อย่างมีคุณค่าและมีประสิทธิภาพ และการเก็บข้อมูลของลูกค้าและการนำไปใช้
จึงควรมีการจัดการอย่างเป็นระบบ ดังนี้
- ศึกษาข้อมูลประวัติลูกค้า
- การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ถูกต้องครบถ้วนและมีความละเอียดพอสมควรเก็บไว้ใน ฐานข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีมาช่วยเก็บ
- จัดแบ่งกลุ่มลูกค้า
อาจแบ่งตามพฤติกรรมการซื้อหรือการบริโภคผลิตภัณฑ์
- จัดเรียงลำดับลูกค้าตามความสำคัญที่มีต่อบริษัท
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ระบบภายใน และ ระบบภายนอก
ซึ่งทั้งสองระบบต่างมีความสำคัญต่อองค์กร
หากมีจุดบกพร่องหรือเกิดข้อจำกัดขึ้นที่ใด อาจจะทำให้ธุรกิจประสบกับความล้มเหลวได้
3.
การแบ่งส่วนตลาด
ซึ่งสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็น 3 ประเภท คือ
ลูกค้าที่เป็นธุรกิจค้าส่ง ธุรกิจค้าปลีก และผู้บริโภค
4.
การกำหนดตลาดเป้าหมาย
สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท
ได้แก่ ประเภท Traders คือ กลุ่มคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย และประเภท Consumers คือ
กลุ่มผู้บริโภค ทั้งนี้ บริษัทไม่ควรดึงลูกค้าทุกคนเข้ามาเป็นกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
5. การจัดทำแผนการตลาด
บริษัทควรจะจัดลำดับความสำคัญของแต่ละกลุ่มเป้าหมายว่าควรให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใดเป็นอันดับแรกและรองลงไป และแต่ละกลุ่มนั้นผู้ใดมีบทบาทและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ
เครื่องมือหรือกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่นำมาใช้กับ E-CRM
นั้นจะต้องมีความหลากหลาย ดังนี้
การตลาดโดยตรง Direct Marketing
ได้แก่ โทรศัพท์ ( Telemarketing
) เช่น Call
Center ใบรับประกันสินค้า ( Warranty Card ) การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ( E-Marketing ) เช่น
การสร้างเวปไซต์ที่ให้สาระน่ารู้เกี่ยวกับ สินค้า
และมีสื่อตอบกลับให้ลูกค้าสื่อสารกลับมา
การประชาสัมพันธ์ ( Public Relations )
ได้แก่ เอกสารข่าวแจกในรูปของใบปลิว แผ่นพับ วารสาร
การจัดกิจกรรมพิเศษ ( Event Marketing ) เช่น การเชิญลูกค้าเป้าหมายที่ถูกต้องมาร่วมงานที่บริษัทจัดขึ้น
ประโยชน์
ของ CRM
- มี รายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้ แก่ Customer
Profile
- Customer
Behavior
- วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
- ใช้กลยุทธ์ ในการตลาด และการขายได้ อย่างรวดเร็วอย่างมี
ประสิทธิ ภาพตรงความ ต้องการของลูกค้า
- เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
- ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้ จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่ม โอกาสในการแข่งขัน ก่อให้ เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์การ
คุณสมบัติที่ดีของ E-CRM
- ความสามารถในการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
และสามารถในการประเมินความ ต้องการของลูกค้าล่วงหน้าได้
เพื่อให้การปฏิบัติงานสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ สูงสุด
- การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการรับข้อมูลที่ตัวเองสนใจ และทันต่อเหตุการณ์
เช่น ระบบ CRM สามารถแจ้งให้เจ้าของรถยนต์ทราบล่วงหน้าว่า
รถของพวกเขาถึงเวลาอันสมควร ที่จะได้รับการตรวจเช็คจากศูนย์บริการ
โดยระบบจะทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลลูกค้าเพื่อ ใช้ ในการติดต่อ
รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ จดหมายแจ้งลูกค้า จะถูกส่งไปทาง e-mail ตามที่อยู่ที่เก็บบันทึกไว้ในช่วงเวลาที่กำหนด
โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้ารับบริการ ตรวจเช็ครถคันดังกล่าว
รวมถึงการเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าด้วยการแนะนำศูนย์บริการที่ ใกล้ที่สุดให้พนักงานในองค์กรนั้นๆทาง
web site
- ในปัจจุบันเทคโนโลยีที่ทันสมัย
และการพัฒนาของซอฟต์แวร์ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ องค์กร สามารถเก็บรวบรวมขู้มูลลูกค้าได้อย่างมีระบบ
และนำมาใช้งานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ข้อได้เปรียบที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ
ระบบการทำงานที่มีการนำเทคโนโลยีเข้า มาสนับสนุน
ซึ่งมีความเที่ยงตรงกว่าการบริหารโดยคน
และยังสามารถแสดงให้เห็นถึง ทิศทางและแนวโน้มในเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น อัตราการเติบโตของลูกค้า
ความจำเป็นที่ จะต้องหาพนักงานใหม่ และการฝึกฝนทีมงาน
องค์ประกอบของ E-CRM
หน้าที่หลักของ E-CRM
การหาลูกค้าใหม่
(Prospecting) ปัจจัยที่ต้องพิจารณา
คือ
- การจัดกลุ่มลูกค้า
- การเลือกกลุ่มลูกค้าที่จะเป็นเป้าหมาย
- วิธีการได้ลูกค้า การจัดกลุ่มและการเลือกจะพิจารณาจาก “ความต้องการของลูกค้า” และ “กำไรของบริษัท” ส่วนวิธีการได้ลูกค้า ได้แก่
- การโฆษณาตามสื่อต่างๆ
- การประชาสัมพันธ์
- Web Site
- พนักงานขาย
- งานแสดงสินค้า
- ลูกค้าติดต่อ สอบถามที่บริษัท
- การจัดกิจกรรมทางการตลาด
ปัจจัยที่มีผลต่อ E-CRM
1. ปรับแนวคิดการติดต่อกับลูกค้า
2.
เน้นการติดต่อและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า
3.
ดำรงไว้ซึ่งเป้าหมายการสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้า
4.
เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาความสัมพันธ์
5.
ต้องมีข้อมูลของลูกค้าอย่างถูกต้อง ทันสมัยเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของลูกค้า
6.
ติดตามกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่งขันอย่างทันเหตุการณ์
7.
ต้องมีความยืดหยุ่นในกลยุทธ์
ถ้าข้อมูลเปลี่ยนต้องปรับกลยุทธ์ตอบสนองความ เปลี่ยนแปลงได้อย่างทันที
8. ทำ
ERM : Employee Relationship Management คือ สร้างความสัมพันธ์และความ รู้สึกของการทำงานเป็นทีม
9. ทำ
ERM : Experiment Relationship Management คือ การจัดการกับประสบการณ์ ของลูกค้า
10.ทุกฝ่ายในบริษัทต้องมี Marketing Mind
ขั้นตอนการทำ E-CRM
- พัฒนาฐานข้อมูล
- เลือกเทคโนโลยี
- เลือกโปรแกรมการตลาด
- ติดต่อสื่อสาร
- ประเมินผล
- ปรับปรุงฐานข้อมูล
- พัฒนาฐานข้อมูล
- เลือกเทคโนโลยี
- เลือกโปรแกรมการตลาด
- ติดต่อสื่อสาร
- ประเมินผล
- ปรับปรุงฐานข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น